พาไปดูกิจกรรม Sport Day ของคนญี่ปุ่น ที่บ้านเรา ก็นำมาประยุกต์จัดได้!

คนญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของความจริงจัง ระเบียบวินัยในการทำงาน แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นเองก็มีวัน Sport Day กับเขาเหมือนกันนะคะ เรามาดูกันว่ากิจกรรมกีฬาสีของชาวญี่ปุ่นนั้นจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

สำหรับท่านใดที่กำลังวางแผน จัด/กิจกรรมกีฬาสี งานกีฬาสีบริษัท กีฬาสีออฟฟิส หรือ กิจกรรม sportday ตามมาดูไอเดียดีๆ กันได้เลยค่ะ

  • สัญลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ของชาวญี่ปุ่น

สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วการใช้ผ้าคาดศีรษะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเด็ดเดี่ยวเข็มแข็ง และยังมีความหมายถึงการให้กำลังใจตัวเองด้วยค่ะ เป็นการแสดงออกถึงความจริงจังในการทำสิ่งต่าง ๆ เป็นสัญลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ของชาวญี่ปุ่นเขาเลยล่ะ

  • เกมสุดฮิตที่ต้องมีในกิจกรรมกีฬาสีของชาวญี่ปุ่น

เกมที่ใช้ในการแข่งขันกิจกรรมกีฬาสีของชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเน้นการแข่งเพื่อสร้างความสามัคคี และมีจุดเด่นตรงที่ความเท่าเทียม ความเสมอภาค หลังจากจบการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันจะโค้งคำนับให้กันและกัน เป็นการแสดงออกถึงความเคารพ และการยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่ว่าฝ่ายนั้นจะแพ้หรือจะชนะ และการแข่งขันยังไม่จำกัดแค่คนที่ร่างกายครบ 32 เท่านั้น แม้แต่คนที่นั่งวีลแชร์ก็ยังสามารถเข้าร่วมกันแข่งขันได้ด้วยค่ะ

  • เกมวิ่งแข่ง

เกมนี้ดูเหมือนไม่มีอะไรแปลกใหม่ใช่ไหมคะ แต่สำหรับการกำหนดเส้นทางแข่งขัน จะถูกกำหนดตามสมรรถภาพร่างกายของคนแข่ง เช่น คนที่แข็งแรงกว่า ก็จะต้องเพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้น

  • เกมแข่งกัดขนมปัง

เป็นการแข่งขันเดี่ยว ๆ โดยจะนำก้อนขนมปังไปผูกติดกับเชือกแล้วห้อยเอาไว้ในระยะที่เท่ากัน ให้ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมแข่งกันกระโดดงับก้อนขนมปังโดยไม่ใช้มือ ฝ่ายไหนที่งับขนมปังและวิ่งเข้าเส้นชัยก่อนคนแรกก็จะเป็นผู้ชนะ

  • เกมแข่งโยนบอล

เป็นเกมสุดฮิตในกิจกรรมกีฬาสีของชาวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเด็กประถมหรือแม้แต่พนักงานออฟฟิศก็ยังนำเกมนี้มาเล่น การแข่งขันจะแบ่งเป็นให้ผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 5 คนขึ้นไป แต่ละทีมจะต้องโยนบอลเข้าตระกร้าให้ได้มากที่สุดในเวลาจำกัด หรือจะใช้เสียงดนตรีมาช่วย เช่น เมื่อดนตรีหยุดก็ให้ทุกคนโยนบอลเข้าตระกร้า แต่ถ้าดนตรีเปิดขึ้นก็ให้ทุกคนเต้นเพื่อความสนุกสนาน ถือว่าเป็นอีกเกมหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบสุด ๆ เลยค่ะ

  • เกมแข่งวิ่งตะขาบ

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีให้กับทีมได้ เพราะต้องอาศัยความพร้อมในการก้าวเดินเพื่อให้ถึงเส้นชัย อาจจะใช้เชือกผูกข้อเท้าด้วยกันหรือถ้ามีอุปกรณ์ก็ใช้รองเท้าไม้ เกมนี้ได้ทั้งความสนุกและความสามัคคีด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับเกมที่ใช้ในกิจกรรมกีฬาสีของชาวญี่ปุ่น เราจะลองนำมาปรับใช้กับกิจกรรมกีฬาสีหรือกิจกรรม sport day ขององค์กรกันได้นะคะ รับรองว่าสนุกและไม่น่าเบื่อแน่นอน

Sport Day & Event Service บริการรับจัดกีฬาสี Sport Day งานกีฬาสีบริษัท

การจัดงานกีฬาสีเป็นกิจกรรมภายในองค์กรเป็นกิจกรรมที่ต้องจัดกันทุกปี เพื่อให้พนักงานได้ผ่อนคลาย สร้างความสามัคคีกันภายในองค์กร และทำให้พนักงานเกิดมิตรภาพที่ดีต่อกันอีกด้วย สำหรับบริษัทที่สนใจจัดกีฬาสี SportDay สามารถติดต่อทีมจัดงานกีฬาสีได้ที่ คุณน้ำ 086-538-3862

ติดตามเรา